Wednesday, September 11, 2013

ขายทรัพย์สินของประเทศและขึ้นราคาน้ำมัน: นายดำรงค์และข้อตกลงปตท./บริษัท Mercuria

ในอาทิตย์นี้ เราได้รับเอกสารที่รั่วออกมาจากสำนักงานใหญ่ปตท.โดยเอกสารยืนยันว่ามีคนกลุ่มหนึ่งในปตท.ผลักดันให้มีการเซ็นสัญญาระหว่างปตท.และบริษัทสัญชาติน้ำมันสวิสซึ่งมีหนี้มหาศาล

 เอกสารที่รั่วออกมานี้ลงนามโดยรองประธานกรรมการผู้บริหารปตท. นายดำรงค์ ปิ่นภูวดล เอกสารนี้เรียกว่า “แนวทางการทำงานร่วมกัน”ซึ่งเผยให้เห็นว่าบริษัท Mercuria และปตท.ได้ทำงานร่วมกันมาก่อนและจะยังดำเนินความสัมพันธ์เช่นนี้ต่อไป

ตามเอกสารนี้ (คำแปลเต็ม - และสำเนาภาษาอังกฤษ) บริษัท Mercuria จะจัดหาน้ำมันดิบ 30,000-60,000 บาร์เรลส์ต่อวันให้กับปตท. โดยจ่ายค่านายหน้าให้กับบริษัท Mercuria


สัญญาระหว่างปตท./บริษัท Mercuria 


นี่อาจถือว่าเป็นเรื่องปกติ หากบริษัท Mercuria ไม่คิดจะเข้ามาผูกขาดการจัดหาน้ำมันให้กับปตท. และนี่มิได้ถูกระบุห้ามในสัญญาโดยนายดำรงค์ บทบาทของนายดำรงค์ในการลงนามนี้ควรถูกตั้งคำถาม ปตท.ควรจะเปิดให้มีระบบการประมูล เพราะจะทำให้ปตท.ได้ข้อตกลงที่ดีที่สุดเพื่อคนไทยทั้งประเทศแทนที่จะลงนามกับบริษัทเดียวซึ่งมีหนี้หลายพันล้านดอลล่าสหรัฐ ซ้ำยังถูกสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์และไนจีเรียอีกด้วย นอกจากนี้ ทำไมปตท.ต้องใช้นายหน้าอย่าง Mercuria ในสัญญาที่ส่วนใหญ่จะทำในลักษณะเป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาลซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคไทยได้รับอานิสงค์จากราคาน้ำมันที่ไม่มากจนเกินไป? คำตอบต่อคำถามนี้ง่ายมาก - ข้อตกลงนี้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของคนเพียงไม่กี่คนและบริษัทต่างชาติเท่านั้น


นายดำรงค์ ปิ่นภูวดล



เราขอย้ำว่าข้อตกลงนี้จะต้องถูกตรวจสอบโดยรัฐบาล และนายดำรงค์จะต้องถูกสอบสวนอย่างเต็มที่ในบทบาทที่ช่วยผลักดันในมีการเซ็นขายทรัพย์สินอันมีค่าของประเทศ

กรุณาคลิ๊ก LIKE เฟคบุ๊คของเราด้วยค่ะ   http://on.fb.me/14F7nlZ

No comments:

Post a Comment