Wednesday, July 10, 2013

ราคาน้ำมันขึ้นอีกวันนี้ และหากปตท.ซื้อหนี้Mercuria คนไทยคนหนึ่งอาจต้องใช้เวลา 32,000 ปีเพื่อจ่ายหนี้


ในขณะที่ราคาน้ำมันขึ้นสูงขึ้นอย่างมากอีกครั้งในประเทศไทย ราคาใหม่ของน้ำมันเบนซิล 95 คือ 47.45บาทต่อลิตร ซึ่งราคาเกือบจะเท่ากับราคาน้ำมันที่ประเทศในยุโรป เราจึงต้องมองเรื่องข้อตกลงของปตท.และบริษัท Mercuria อย่างถี่ถ้วน
มีรายงานว่า บริษัท Mercuria มีหนี้สิน 42 พันล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนมหาศาลและเท่ากับเงินงบประมาณสาธารณสุขไทย 5 เดือน หรือหมายความว่าคนไทยคนหนึ่งต้องทำงานในค่าจ้าง 300 บาทต่อวันเป็นเวลา 32,000 ปีเพื่อชดใช้หนี้นี้

ก่อนที่ปตท.กำลังจะซื้อหนี้ของบริษัท Mercuria ซึ่งเป็นหนี้ที่เกิดขึ้นจากการทำธุรกิจแบบคอรัปชั่นของบริษัทสัญชาติสวิสในประเทศไนจีเรีย ปตท.ได้ใช้ความพยายามมากแค่ไหนในการรับรองว่าบริษัท Mercuriaจะได้รับการจ่ายคืนหนี้จากไนจีเรีย?
ตามที่เรากล่าวก่อนหน้านี้ในบทความเรื่องหนี้สินของบริษัท Mercuria ซึ่งเป็นหนี้สินที่ไม่ได้รับการรับรองจากเจ้าหน้าที่รัฐไนจีเรีย เพราะบริษัท Mercuria ถูกมองว่าไม่ได้ทำสัญญาอย่างสมบูรณ์กับไนจีเรีย นอกจากนี้ยังมีประเด็นทางกฎหมายที่บริษัท Mercuria เคยถูกฟ้องร้องในอดีตที่ไนจีเรีย และมันอาจจะเป็นว่าปตท.และคนไทยอาจจะไม่ได้เงินคืนหากมีการเซ็นสัญญาลงทุนนี้
ดังนั้นหากข้อตกลงซื้อหุ้นบริษัท Mercuria ของปตท.เกิดขึ้น บริษัท Mercuria จะเข้ามาผูกขาดปตท.อย่างช้าๆ ในการนำเข้าน้ำมันดิบ และการส่งออกสินค้าที่ได้จากน้ำมันดิบ
ตามที่เราเตือนไปก่อนหน้านี้ว่า ข้อตกลงนี้จะทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น ซึ่เงป็นสิ่งที่คนไทยก็เห็นกันอยู่แล้วในปัจจุบัน
เราขอเรียกร้องให้คนไทยทุกคนประท้วงต่อต้านข้อตกลงระหว่างปตท.และบริษัท Mercuria เพื่อหยุดการคอรัปชั่นหนึ่งในทรัพยากรที่สำคัญของชาติ
ช่วยกันยับยั้งกลุ่มมาเฟีย Mercuria เพื่อหยุดการคอรัปชั่น

No comments:

Post a Comment