Monday, July 29, 2013

แถลงข่าว: ชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้สอบสวนข้อตกลงระหว่างปตท.และบริษัทสวิส Mercuria


วันนี้กลุ่มประชาชนซึ่งกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างปตท.และบริษัท Mercuria ได้จัดการชุมนุมที่หน้าสำนักงานใหญ่ปตท.ในกรุงเทพฯเพื่อประท้วงข้อตกลงดังกล่าว


เราเชื่อว่าข้อตกลงระหว่างปตท.และบริษัท Mercuria เป็นสิ่งที่น่าสงสัยและอาจจะมีการทุจริตคอรัปชั่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย บุคคลสำคัญในปตท.ที่อยู่เบื้องหลังข้อตกลงนี้คือนายดำรงค์ ปิ่นภูวดล ซึ่งเป็นบุคคลที่คนในปตท.บางคนมองว่าไม่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะดำรงตำแหน่งปัจจุบันและเป็นคนที่ถูกหลายคนตั้งคำถามในเรื่องร้ายแรง
การชุมนุมของเราวันนี้เป็นการเรียกร้องให้ถอดถอนนายดำรงค์ออกจากตำแหน่ง และเราขอเน้นย้ำข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยอย่างน้อยที่สุดเจ้าหน้าไทยซึ่งมีหน้าที่ปราบปรามการคอรัปชั่นต้องเข้ามาสอบสวนนายดำรงค์และข้อตกลงระหว่างปตท.และบริษัท Mercuria  อย่างทันทีและเต็มที่ เพราะปตท.เป็นองค์ใหญ่ขนาดใหญ่และเป็นทรัพย์สมบัติของชาติซึ่งสำคัญเกินกว่าที่จะปล่อยให้หลุดไปอยู่ในมือของกลุ่มบุคคลที่ไร้ประสิทธิภาพและเพียงต้องการกอบโกยผลประโยชน์ส่วนตัว

การขึ้นราคาน้ำมันล่าสุดซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของคนไทยทั่วไป ซึ่งเกิดจากการทำงานที่ขาดประสิทธิภาพของปตท.อย่างใหญ่หลวง นอกจากนี้ การรั่วของน้ำมันดิบในอ่าวไทยครั้งล่าสุดแสดงให้เห็นว่าการไม่รับผิดของปตท.สร้างผลลัพท์ที่เสียหายอย่างไม่เคยมีมาก่อน
 ข้อตกลงของปตท.และบริษัท Mercuria - บริษัทที่มีหนี้สินหลายพันล้านดอลล่าสหรัฐ และยังมีสายสัมพันธ์กับบริษัทอุตสาหกรรมที่ทุจริตคอรัปชั่นของไนจีเรีย คือข้อตกลงที่ดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์ใดต่อคนไทยเลย แล้วทำไมปตท.ถึงยังเดินหน้าผลักดันข้อตกลงนี้?
เป็นไปได้หรือไม่ที่กลุ่มบุคคลในปตท.กลุ่มหนึ่งที่พยายามจะผลักดันข้อตกลงนี้ได้รับประโยชน์และเงินทองมหาศาลตอบแทนจากข้อตกลงนี้?
เราต้องการให้เจ้าหน้าที่รัฐและสื่อมวลชนไทยตั้งคำถามแบบนี้ ในกรณีข้อตกลงระหว่างปตท.และบริษัท Mercuria รวมถึงสอบสวนการเจรจาระหว่างนายดำรงค์และตัวแทนบริษัท Mercuria ในประเทศไทย นายสตาร์รี่ ลู (Starry Loo หรือ CP Loo) ด้วย
เพราะการสอบสวนจะทำให้ความจริงถูกเปิดเผย และยังทำให้คนไทยรู้สึกมั่นใจว่าปตท.ซึ่งเป็นทรัพย์สินอันมีค่าของชาติจะปฏิบัติตนโดยชอบด้วยกฎหมายและรับผิดชอบ โดยไม่ตอบรับข้อตกลงที่จะทำให้บริษัทต่างชาติซึ่งมีประวัติน่าสงสัยอย่าง Mercuria เข้ามาผูกขาดปตท.
**ชมวิดีโอคลิปการประท้วงได้ที่นี่  **

No comments:

Post a Comment