Thursday, July 4, 2013

ทำไมปตท.ถึงต้องการซื้อหนี้บริษัท Mercuria ซึ่งมีประวัติการคอร์รัปชั่น


ตามที่เราระบุไปก่อนหน้านี้ว่าปตท.ใกล้ที่จะตอบรับข้อตกลงทำสัญญากับบริษัทผู้ค้าน้ำที่เกือบล้มละลาย Mercuria ซึ่งมีหนี้สินกว่า 40 ล้านบาท โดยข้อตกลงนี้เกี่ยวข้องกับการที่ปตท.จะใช้ภาษีประชาชนไทยซื้อหนี้ก้อนโตและยังให้บริษัท Mercuria เข้ามาผูกขาดการนำเข้า/ส่งออกสินค้าน้ำมัน อันจะส่งผลทำให้คนไทยทั่วไปต้องบริโภคน้ำมันในราคาที่แพงขึ้น
การทำความเข้าใจว่าบริษัท Mercuria ทำงานโดยวิธีการที่ไม่สุจริตอย่างไร เรามาอ่านเรื่องราวการทำธุรกิจของบริษัทนี้ในไนจีเรีย


ปัจจุบัน หนึ่งใน “ผู้สนับสนุน” หลักของบริษัท Mercuria ในไนจีเรียคือนาย Laoye Abiola บุตรชายของผู้บังคับบัญชาการ Moshood Abiola กับหนึ่งในภรรยาของเขาหลายคน นาย Laoye พัวพันกับการทุจริตในธุรกิจน้ำมันอันอื้อฉาวของไนจีเรียตั้งแต่ปี 2545 เขาได้รับผลประโยชน์ส่วนตัวจากการทุจริตนี้ โดยมีการสืบทราบมาว่านาย Laoye มีอสังหาริมทรัพย์มูลค่ามหาศาลในอังกฤษ
ตอนนี้ลูกจ้างบริษัท Mercuria นาย Laoye ใช้เวลาส่วนใหญ่ในเจนีวา ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัท Mercuria แต่กระนั้นเขายังคงจับตามองธุรกิจของเขาที่บ้านเกิดในไนจีเรียอย่างใกล้ชิด มีการสันนิษฐานว่าความสัมพันธ์ของนาย Laoye และบริษัท Mercuria เริ่มต้นขึ้นในปี 2550  เมื่อการทำธุรกิจค้าขายน้ำมันส่วนตัวของนาย Laoye เริ่มมีการเชื่อมต่อกันระหว่างผลประโยชน์ของบริษัท Mercuria และไนจีเรีย
นับแต่นั้นเป็นต้นมา บริษัท Mercuria เข้าไปเกี่ยวพันและถูกสอบสวนกรณีเรื่องการทำสัญญาที่ไม่ชอบมาพากลหลายครั้ง ซึ่ง “คณะกรรมการคดีอาญาทางเศรษฐกิจและการเงิน” (EFCC) ของไนจีเรียได้ให้ความสนใจ ประเด็นที่น่าจับตามมองในหลายข้อกล่าวหานี้คือการปลอมแปลงเอกสาร “ใบตราส่งสินค้า” (Bills of Lading) กรณีระหว่างบริษัท Mercuria และบริษัทน้ำเข้าสินค้าไนจีเรีย Oanda โดยบริษัท Oanda ถูกระงับมิให้ทำการค้าในไนจีเรียเมื่อพบว่าคาร์โก้สินค้าน้ำมันที่เขาซื้อมาจากบริษัท Mercuria นั้นมีปริมาณเอทานอลที่สูงเกินกำหนด (ทำให้คุณภาพของน้ำมันต่ำลงและเพิ่มกำไรให้บริษัทผู้ค้า) บริษัท Oanda กล่าวโทษบริษัท Mercuria ว่าทำผิดสัญญา
ชัดเจนว่าความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างบริษัท Mercuria และไนจีเรีย เป็นเรื่องที่เราต้องตั้งคำถาม เนื่องจากการทำธุรกิจของพวกเขามีความน่าเคลือบแคลงอย่างมากในกรณีทุจริตคอร์รัปชั่น
ไม่เพียงแต่ประชาชนไทยเท่านั้นที่ต้องจ่ายค่าหนี้สินของบริษัท Mercuria แต่พวกเขายังต้องเข้าไปแบกรับข้อกล่าวหาเรื่องคอร์รัปชั่นของบริษัท Mercuria อีกด้วย
ข้อตกลงระหว่างบริษัท Mercuria และปตท.ต้องได้รับการตรวจสอบจากรัฐบาล และเราขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์เริ่มดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้ทันที

No comments:

Post a Comment