Wednesday, July 3, 2013

หากรัฐบาลจริงจังกับการต่อต้านคอร์รัปชั่น รัฐบาลต้องสอบสวนข้อตกลงปตท.และ Mercuria


ในขณะที่มีข่าวลือว่าจะมีการผ่านข้อตกลงระหว่างปตท.และบริษัท Mercuria ในเร็วๆนี้ ประจวบเหมาะกับที่ผู้บริหารปตท. อย่างนายดำรงค์ ปิ่นภูวดลอยู่ๆก็มีรถหรูขับ และเมื่อไม่นานมานี้ นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ประกาศเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการ​ “ต่อต้านคอร์รัปชั่น”



เบื้องหลังที่ลึกกว่านั้นเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจและหนี้ของบริษัท Mercuria ในไจจีเรีย คือบริษัท Mercuria มีความใกล้ชิดอย่างมากกับบุคคุลที่ถูกสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่ไนจีเรีย และมีหนี้กว่า 1.4 พันบาท หรือราว 42 พันล้านบาท

ดังนั้นจึงยังมีคำถามอยู่ว่า เหตุใดปตท.ถึงต้องการซื้อหนี้ก้อนโตนี้โดยใช้เงินคนไทย? ทำไมถึงไม่มีการตรวจสอบตามระบอบประชาธิปไตยในกรณีข้อตกลงปตท.ที่มากกว่านี้? ทำไมนักการเมืองไทยถึงทำเหมือนว่าปตท.คือที่พิมพ์ธนบัตรเพื่อผลประโยชน์ตนเองในขณะที่น้ำมันมีราคาแพงขึ้นและเกิดภาวะเงินเฟ้อส่งผลให้คนไทยทั่วไปเดือดร้อน?

หากนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์จริงจังกับการต่อต้านคอร์รัปชั่นจริง เราขอยืนกรานให้ยิ่งลักษณ์ตรวจสอบพฤติกรรมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังปัจจุบัน นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล และบทบาทของเขาในการการันตรีข้อตกลงที่แย่ต่อธุรกิจของปตท.และผลประโยชน์ของคนไทย

คำถามต่อมาคือนายพงษ์ศักดิ์ได้รับเงินจากบริษัท Mercuria เพื่อการันตรีว่าข้อตกลงกับปตท.จะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่? คำถามนี้ควรถูกตั้งเป็นประเด็น เพราะว่าข้อตกลงนี้จะส่งผลเสียต่อปตท.และคนไทย เราร้องขอให้มีการสอบสวนนายพงษ์ศักดิ์ นายดำรงค์ และตัวแทนของบริษัท Mercuria และนาย Starry Loo อย่างทันที รวมถึงธนาคารเพื่อการลงทุนสวิสก็สมควรถูกสอบสวนในฐานะที่ช่วยจัดเตรียมข้อตกลงระหว่างปตท.และบริษัท Mercuria ด้วย

มีเหตุผลใดที่คนไทยต้องจะเสียเงินให้กับการคอร์รัปชั่นครั้งนี้? ทำไมเราถึงต้องยอมให้บริษัท Mercuria เข้ามาผูกขาดปตท.?

เราต้องทำการสอบสวนเรื่องนี้เดี๋ยวนี้! เราร้องขอให้คนไทยที่กังวลเรื่องนี้ ส่งข้อความไปยังเวปไซต์ต่อต้านคอร์รัปชั่นของรัฐบาลตามลิงค์นี้ http://www.stopcorruption.go.th/

No comments:

Post a Comment