Sunday, June 30, 2013

บริษัท Mercuria กำลังมองหาผู้ลงทุน


แปลจากนิตยสาร Africa Energy Intelligence  ฉบับที่ 699 วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บริษัทผู้ค้าสัญชาติสวิส ซึ่งมีที่มั่นในแอฟฟริกากำลังมองหาผู้ลงทุนใหม่ หนึ่งในบริษัทที่พวกเขาสนใจคือปตท.

ธนาคารเครดิตสวิสได้เลือกชื่อ “Magenta” (สีม่วงแดง) เพื่อวัตถุประสงค์ในโครงการขายหุ้น 20% ของกลุ่มพลังงาน Mercuria ให้กับกลุ่มผู้ลงทุน บริษัทผู้ค้าซึ่งทำงานด้านการสำรวจและการผลิตน้ำมัน และโดยเฉพาะในประเทศ Equatorial Guinea บริหารโดยผู้ก่อตั้งสองคนคือนาย Marco Dunand และนาย Daniel Jaeggi รวมถึงกลุ่มผู้บริหาร 150 คน


ในเดือนที่ผ่านมานี้ นาย Marco Superina และนาย Thomas Gottstein นายธนาคารจากธนาคารเครดิตสวิสซึ่งเข้ามาดำเนินการทำสัญญาให้กับบริษัท Mercuria ได้ทาบทามองค์กรและกองทุนรัฐบาลหลายแห่ง พวกเขามองหากลุ่มผู้ลงทุนในเอเชียเป็นพิเศษ เนื่องจากเอเชียซึ่งกลายมาเป็นตลาดชั้นนำสำหรับผู้ค้าน้ำมันดิบในแอฟฟริกา

ตามแหล่งข่าวของเราระบุว่า ปตท.ระหว่างประเทศ หน่วยงานด้านการลงทุนของบริษัทน้ำมันซึ่งบริหารโดยรัฐบาลไทย คือหนึ่งในผู้ลงทุนที่มีศักยภาพ แต่การทาบทามของธนาคารเครดิตสวิสต่อปตท.ก่อให้เกิดความตึงเครียดในปตท.เอง และโดยเฉพาะในแผนกการค้า เนื่องจากพวกเขารู้สึกกังขาในการซื้อขายดังกล่าว เพราะพวกเขาเชื่อว่าบริษัท Mercuria มีหนี้มหาศาลกับบริษัท Popelines&Products Marketing Co (PPMC) ซึ่งเป็นนายหน้าส่งออกสินค้าน้ำมันในไนจีเรีย แต่บางคนในปตท. รวมถึงรองประธานกรรมการ อย่างนายดำรงค์ ดูเหมือนจะเห็นด้วยกับการลงทุนนี้

นอกจากนี้ นาย Han Jin ผู้อำนวยการบริษัท Mercuria ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค และนาย Starry Loo ซึ่งเป็นตัวแทนบริษัท Mercuria ในประเทศไทยยังพยายามสนับสนุนการลงทุนของปตท.อย่างแข็งขัน

No comments:

Post a Comment