Wednesday, June 26, 2013

Bangkok Post: ปตท.ชะลอการซื้อขายหุ้นบริษัท Mercuria



การซื้อหุ้นในบริษัทสวิส Mercuria มูลค่าราว 600 ล้านดอลล่าสหรัฐของบริษัทยักใหญ่ปตท. ต้องหยุดชงักลงหลังจากข้อเสนอถูกโจมตี โดยผู้บริหารกล่าวว่าข้อมูลเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าวถูกบิดเบือน

ปตท.ซึ่งมีจำนวนหุ้นมากที่สุดในตลาดหุ้นไทยได้รับข้อเสนอขายหุ้นหุ้นราว 10%-20% ของบริษัทสัญชาติ Mercuria ราคา 300-600 ดอลล่าสหรัฐ จากธนาคารเพื่อการลงทุนเครดิตสวิส ที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท Mercuria ผู้ปริหารปตท.ซึ่งไม่ประสงค์จะออกนามกล่าว



“เราคือหนึ่งในหลายบริษัทที่ได้รับข้อเสนอดังกล่าว แต่เรื่องดังกล่าวยังอยู่ในระยะเริ่มแรกมากๆ และเรายังไม่ได้รับข้อมูลตรงนี้เลย” ผู้บริหารกล่าว

อย่างไรก็ตามการเจรจาเพื่อซื้อหุ้นบริษัท Mercuria ถูกชะลอโดยทีมคณะผู้บริหารหลังจากการจัดซื้อดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยฝ่ายตรงข้ามในโลกออนไลน์ บางคนกล่าวว่าข้อเสนอดังกล่าวถูกผลักดันโดยนักการเมือง

“ข้อมูลนี้ถูกบิดเบือนอย่างมาก เราไม่รู้จะชี้แจงอะไรบ้าง” ผู้บริหารปตท.กล่าว

รมต.พลังงาน นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ ไพศาลไม่แยแสต่อคำวิจารณ์เกี่ยวกับการแทรกแซงทางการเมืองในข้อเสนอเสนอนี้

บล๊อคภาษาไทยชื่อ Vagainstcorruption.blogspot.com ตั้งคำถามว่าทำไมปตท.ถึงคิดที่จะซื้อหุ้นดังกล่าว

ในอีเมลล์ส่งถึงบางกอกโพสต์ ผู้เขียนส่งภาพของพนักงงานปตท.ใส่ชุดดำและหน้ากากเพื่อประท้วงคอรัปชั่นในปตท.และข้อเสนอการซื้อหุ้นใน Mercuria

แหล่งข่าวของเราในปตท.ส่งภาพถ่ายพวกเขาที่กำลังประท้วงเพราะไม่พอใจเรื่องที่บริษัท Mercuria กำลังจะเข้ามาควบคุมปตท.” ผู้เขียนกล่าว “พนักงานปตท.แสดงความไว้อาลัยและโกรธแค้นด้วยการใส่ชุดดำ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พวกเขาวางแผนจะทำกันอีกในอนาคตอันใกล้..”

ราคาหุ้นของปตท.ปิดเมื่อวานที่ตลาดหุ้นไทย ที่ 326 บาท ลดลง 12 บาท ในการซื้อขายมูลค่า 1.47 พันล้านบาท

No comments:

Post a Comment